การพัฒนาความรู้ ความสามารถและทักษะในด้านต่างๆของมนุษย์ ต้องเริ่มต้นจากสิ่งที่ง่ายและยากขึ้นไปตามลำดับ โดยอาศัยประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นพื้นฐาน ในด้านการเรียนการสอนก็ต้องเรียนตามลำดับขั้นความพร้อมของสติปัญญา การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยประสบการณ์เดิมมาผสมผสานกับความรู้ใหม่
ยุพิน พิพิธกุล ( 2524 : 1) กล่าวว่า ความรู้พื้นฐาน หมายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในเรื่องต้นๆ ที่เป็นความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในการเรียนเรื่องต่อไป ความรู้พื้นฐานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ความสามารถพื้นฐานทั่วไปที่จำเป็นในการเริ่มหน่วยการเรียนการสอน และพื้นฐานความรู้เฉพาะที่ได้เรียนมาแล้วในหน่วยการเรียนการสอนก่อนๆ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2527 : 30) กล่าว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คือ การสร้างประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้แก่เด็ก เป็นการเตรียมสร้างเสริมและปูพื้นฐานด้านความพร้อมในการเรียนคณิตศาสตร์
มันทนา เทศวิศาล (2535 : 194 – 197) กล่าวว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คือ การให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกของออกเป็นหมวดหมู่ ตามลักษณะหรือขนาด การคิดคำนวณ รามทั้งเรื่องของน้ำหนัก จำนวน ปริมาณ การวัดขนาดและเวลา โดยมีของจริงมาช่วยเสริมความเข้าใจ เพราะจะเป็นพื้นฐานของความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ของเด็กต่อไปในอนาคต
คมขวัญ อ่อนบึงพร้าว (2550 : 10) กล่าวว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หมายถึง ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การเรียนรู้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อให้โอกาสเด็กได้สร้างความรู้และทักษะ ปลูกฝังให้เด็กรู้จักค้นคว้า แก้ปัญหา เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาที่สูงขึ้น และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปได้ว่า ความรู้และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คือ ความรู้ ความสามารถ และทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ที่ผู้เรียนได้เรียนรู้มาแล้วที่เป็นพื้นฐานสำหรับการเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เนื้อหาที่มีความต่อเนื่องกันได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น