วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์

การพัฒนาความรู้  ความสามารถและทักษะในด้านต่างๆของมนุษย์  ต้องเริ่มต้นจากสิ่งที่ง่ายและยากขึ้นไปตามลำดับ  โดยอาศัยประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นพื้นฐาน  ในด้านการเรียนการสอนก็ต้องเรียนตามลำดับขั้นความพร้อมของสติปัญญา  การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยประสบการณ์เดิมมาผสมผสานกับความรู้ใหม่
ยุพิน พิพิธกุล ( 2524 : 1)  กล่าวว่า  ความรู้พื้นฐาน  หมายถึง  ความรู้  ทักษะ  และความสามารถในเรื่องต้นๆ  ที่เป็นความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในการเรียนเรื่องต่อไป  ความรู้พื้นฐานแบ่งออกเป็น  2  ส่วน  คือ  ความสามารถพื้นฐานทั่วไปที่จำเป็นในการเริ่มหน่วยการเรียนการสอน  และพื้นฐานความรู้เฉพาะที่ได้เรียนมาแล้วในหน่วยการเรียนการสอนก่อนๆ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2527 : 30)  กล่าว่า  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  คือ  การสร้างประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้แก่เด็ก  เป็นการเตรียมสร้างเสริมและปูพื้นฐานด้านความพร้อมในการเรียนคณิตศาสตร์ 
มันทนา  เทศวิศาล  (2535 : 194 – 197)  กล่าวว่า  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  คือ  การให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกของออกเป็นหมวดหมู่  ตามลักษณะหรือขนาด  การคิดคำนวณ  รามทั้งเรื่องของน้ำหนัก  จำนวน  ปริมาณ  การวัดขนาดและเวลา  โดยมีของจริงมาช่วยเสริมความเข้าใจ  เพราะจะเป็นพื้นฐานของความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ของเด็กต่อไปในอนาคต 
คมขวัญ  อ่อนบึงพร้าว  (2550 : 10)  กล่าวว่า  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หมายถึง  ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังเกต  การจำแนก  การเปรียบเทียบ  การเรียนรู้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์  เพื่อให้โอกาสเด็กได้สร้างความรู้และทักษะ  ปลูกฝังให้เด็กรู้จักค้นคว้า  แก้ปัญหา  เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาที่สูงขึ้น  และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปได้ว่า  ความรู้และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  คือ  ความรู้  ความสามารถ  และทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ที่ผู้เรียนได้เรียนรู้มาแล้วที่เป็นพื้นฐานสำหรับการเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป  ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เนื้อหาที่มีความต่อเนื่องกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น