วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ความสำคัญของความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์

พิจิตตา  เกษประดิษฐ์  (2552 : 9 )  กล่าวว่า  ความรู้และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา  มีความสามารถในการคิดคำนวณ  มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต  เพราะในการดำเนินชีวิตตลอดจนการศึกษา  และการเรียนรู้ต้องอาศัยทักษะการสังเกต  การเปรียบเทียบ  การจัดหมวดหมู่  การเรียงลำดับ  การแก้ปัญหา  การคิดคำนวณ  การคิดอย่างมีเหตุผล  เพื่อปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์เมื่อเติบโตขึ้น 
บุญเยี่ยม  จิตรดอน  (2526 : 245 – 246)  กล่าวว่า  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น  ช่วยขยายประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องเป็นลำดับจากง่ายไปหายาก  ช่วยฝึกทักษะเบื้องต้นในการคิดคำนวณ  ซึ่งจะช่วยให้เด็กพร้อมที่จะคิดคำนวณในขั้นต่อๆไป  ตลอดจนฝึกให้คิดหาเหตุผลหรือคำตอบด้วยตนเอง  จากสื่อการเรียนการสอนที่ครูจัดไว้ให้  เพื่อช่วยให้เด็กเกิดความมั่นใจ  ตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง  สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
สิริชนม์  ปิ่นน้อย  (2542 : 49)  กล่าวว่า  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนด้วยการพูดคุย  สนทนา  หรือโต้เถียงกันด้วยเหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่รู้  การใช้เหตุผลต่างๆจะเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้มากกว่าการถามคำถามกับผู้ใหญ่  ครูสามารถท้าทายความคิดของเด็กด้วยการนำไปสู่ข้อสงสัยเมื่อเด็กพูดคุย  สนทนา  หรือโต้เถียงกับเพื่อนในสถานการณ์ที่เป็นปัญหา  ซึ่งจะเป็นแนวทางที่ทำให้เกิดความคิดทางตรรกะคณิตศาสตร์ได้อีกทางหนึ่ง 
คมขวัญ  อ่อนบึงพร้าว  (2550 : 10)  กล่าวว่า  คณิตศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์  เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ศาสตร์อื่นๆ  การได้รับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ทำให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุมีผล  และใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างดี  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ต่อไป 
ชมนาด  เชื้อสุวรรณทวี  (2542 : 3)  กล่าวว่า  คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับความคิด  เป็นโครงสร้างที่มีเหตุผลและสามารถนำคณิตศาสตร์ไปแก้ปัญหาในวิทยาศาสตร์สาขาอื่นๆ  คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง  ช่วยสร้างสรรค์จิตใจของมนุษย์  ฝึกให้คิดอย่างมีระเบียบแบบแผน  ช่วยส่งเสริมการสร้างและใช้หลักการคาดคะเนช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆได้ 
จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปได้ว่า  ความรู้และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนในระดับที่สูงขึ้น เป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา  มีความสามารถในการคิดคำนวณ  ซึ่งจะช่วยให้เด็กพร้อมที่จะคิดคำนวณในขั้นต่อๆไป  ช่วยขยายประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องเป็นลำดับจากง่ายไปหายาก  มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต  เพราะในการดำเนินชีวิตตลอดจนการศึกษา  และการเรียนรู้ต้องอาศัยทักษะการสังเกต  การเปรียบเทียบ  การจัดหมวดหมู่  การเรียงลำดับ  การแก้ปัญหา  การคิดคำนวณ  การคิดอย่างมีเหตุผล  เพื่อปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์เมื่อเติบโตขึ้น  ช่วยให้เด็กเกิดความมั่นใจ  ตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง  สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น